- ทอดมันกุ้ง 3 สูตร

ทอดมันกุ้ง


อาหารทอด - วิธีทำทอดมันกุ้งที่กรอบนอก นุ่มใน รสชาติอร่อยและง่ายในการจัดเตรียม

1. ทอดมันกุ้ง..สูตร Ucan

วิธีทำทอดมันกุ้งที่กรอบนอก นุ่มใน รสชาติอร่อยและง่ายในการจัดเตรียม





เครื่องปรุงทอดมันกุ้ง - กุ้งสด, หมูสับ. เกลือ, พริกไทยป่น, น้ำตาลทราย, เกล็ดขนมปังป่น, น้ำมันพืช  เครื่องปรุง
กุ้งสด 400 กรัม
หมูสับ 100 กรัม
เกลือ ½ ช้อนชา
พริกไทยป่น ½ ช้อนชา
น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา
เกล็ดขนมปังป่น ¾ ถ้วย
น้ำมันสำหรับทอด 1 ถ้วย 

วิธีทำ
1. ปลอกเปลือกกุ้ง ผ่าหลัง ดึงเส้นดำออก แล้วนำไปปั่นรวมกับหมูสับให้เข้ากันดี
วิธีทำทอดมันกุ้ง 1 ปั่นกุ้งและหมูสับให้เข้ากัน

2. นำส่วนผสมที่ได้ใส่ในชามผสมใบใหญ่ ปรุงรสด้วยเครื่องปรุงต่างๆ คือ เกลือ พริกไทยป่น และน้ำตาลทราย
วิธีทำทอกมันกุ้ง 2 นำส่วนผสมที่ได้มาปรุงรสด้วยเกลือ พริกไทยป่น และน้ำตาลทราย

3. ใช้มือนวดให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันจนเหนียวดี
วิธีทำทอดมันกุ้ง 3 นวดให้ส่วนผสมเข้ากันจนเหนียวดี

4. เทเกล็ดขนมปังใส่จาน นำส่วนผสมประมาณ 3 ช้อนโต๊ะมาปั้นเป็นแผ่นกลม (เอาน้ำแตะมือ เพื่อช่วยให้ไม่ติดมือเวลาปั้น) แล้วนำไปคลุกเกล็ดขนมปังป่นให้ทั่วทั้งสองด้าน พักไว้
วิธีทำทอดมันกุ้ง 4 ปั้นส่วนผสมเป็นแผ่นกลมแล้วนำไปคลุกเกล็ดขนมปังให้ทั่ว

5. เปิดเตาที่ไฟปานกลาง ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันลงไป รอจนน้ำมันร้อน นำกุ้งปั้นที่คลุกเกล็ดขนมปังไว้แล้วใส่ลงไป ทอดแต่ละด้านจนสุกดี ตักขึ้นพักไว้บนกระดาษซับน้ำมัน
วิธีทำทอดมันกุ้ง 5 นำกุ้งที่ปั้นไว้ลงไปทอดจนสุกดีทั้งสองด้าน ตักขึ้นพักไว้บนกระดาษซับน้ำมัน

6. จัดทอดมันกุ้งใส่จานที่ตกแต่งด้วยมะเขือเทศฝาน เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มบ๊วย

จัดทอดมันกุ้งใส่จาน เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มบ๊วย 


 **********************************************

2. ทอดมันกุ้ง โดย... แม่สลิ่ม

เมนู ทอดมันกุ้งมีคนมาโพสต์ขอกันบ่อยมากๆ เป็นเมนูที่เด็กทานได้ ผู้ใหญ่ทานดี ไปร้านอาหารทีไรหลายๆคนก็ชอบสั่ง พี่ชายจุ๋มยังชอบเลยค่ะ จริงๆแล้วเมนูนี้ก็ทำไม่ยากนะคะ เสียเวลาตรงนวดแค่นั้นเองค่ะ

user posted image

ส่วนผสม ทอดมันกุ้งสูตรนี้ได้ประมาณ ๒๐ ชิ้นค่ะ

◊ กุ้งสด ๕๐๐ กรัม (๑/๒ กิโลกรัม) เลือกกุ้งตัวใหญ่จะดีกว่าตัวเล็กนะคะ ได้เนื้อเยอะกว่าค่ะ
◊ มันหมูแข็ง ๑/๔ ถ้วย
◊ เกลือป่น ๑/๒ ช้อนชา
◊ พริกไทยป่นสีขาว ๑/๘ ช้อนชา
◊ ผงขนมปังป่น ประมาณ ๑ ถ้วย
◊ น้ำมันพืชสำหรับทอด
◊ ผักเครื่องเคียงตามชอบ

สูตร นี้จะไม่ใส่น้ำพริกแกงเผ็ดค่ะ ถ้าใครอยากใส่น้ำพริกแกงเผ็ดก็ตามชอบนะคะ แต่อาจจะต้องลดเกลือป่นลง เพราะน้ำพริกแกงเผ็ดบางจ้าวเค้าจะใส่เกลือมาด้วยค่ะ

user posted image

กุ้ง สด ล้าง แกะเปลือกออก ไม่ต้องเหลือหัวและไว้หางนะคะ ถ้ากุ้งมีมันเยอะก็แยกมันเอาไว้ผัดข้าวหรือประกอบอาหารอื่นๆได้ค่ะ กุ้งประมาณ ๑/๒ กิโล (จริงๆน่าจะประมาณ ๖ ขีดได้ค่ะ จุ๋มมีอยู่ในตู้เย็นอ่ะ ไม่ได้ชั่งตอนยังไม่ได้แกะเปลือก ประมาณเอาค่ะ) พอแกะแล้วเหลือเนื้อกุ้งประมาณ ๔ ขีดค่ะ (ลองชั่งดูค่ะ)

user posted image

มัน หมูมันจะมี ๒ แบบนะคะ มันหมูแข็ง กับมันเปลว มันที่จะใช้เป็นมันหมูแข็งนะคะ รูปร่างหน้าตาแบบนี้ค่ะ จริงๆใช้นิดเดียวแหละค่ะ แต่ไม่ใช้ก็ไม่ได้นะคะ ไม่อย่างนั้นทอดมันกุ้งมันจะร่วนๆไปค่ะ แต่ใส่มากไปก็เอียนไปค่ะ ถ้าเหลือก็ฟรีซใส่ตู้เย็นไว้จะไปทำกุ้งอบวุ้นเส้นหรือประกอบอาหารในมื้อ อื่นๆได้อีกค่ะ

user posted image

เกล็ดขนมปังป่นแบบนี้นะคะ มีขายตามร้านขายของโชห่วยหรือตามห้างสรรพสินค้าค่ะ

user posted image

กุ้ง แกะเปลือกแล้ว ผ่าหลัง เอาเส้นดำออก หั่นชิ้นเล็กๆไว้ค่ะ ถามว่าไม่เอาเส้นดำออกได้ไหม ถ้าขี้เกียจ ก็ได้ค่ะ ถ้ากุ้งตัวเล็กเส้นดำไม่ใหญ่เท่าไร แต่ถ้ายิ่งใช้กุ้งตัวใหญ่แล้วเส้นดำมันใหญ่ พอบดเนื้อกุ้งมาแล้วสีมันก็จะดำๆเยอะ ทอดแล้วก็ไม่น่ากินนะคะ แต่ถ้าไม่ซีเรียสก็ไม่เป็นไรค่ะ

user posted image

มันหมูแข็ง ล้าง หั่นชิ้นเล็กๆไว้ค่ะ

user posted image

เอา กุ้งและมันหมูแข็งที่หั่นชิ้นเล็กๆไว้ไปบดรวมกันให้ละเอียดค่ะ เครื่องบดของจุ๋มมันอันเล็กค่ะ อันใหญ่ยังไม่ได้ไปขนมาจากอีกบ้าน จุ๋มใช้วิธีนี้นะคะ ก็แบ่งกุ้งและมันหมูที่หั่นไว้เป็นส่วนๆแล้วแต่จะกี่ส่วนตามขนาดที่เครื่อง บดจะใส่ได้ แล้วก็บดทีละส่วนๆไปจนครบค่ะ เช่น แบ่งกุ้ง ๓ ส่วน ก็แบ่งหมู ๓ ส่วน จะบดครั้งนึงก็เอากุ้งส่วนที่ ๑ ใส่ไป เอามันหมูส่วนที่ ๑ ใส่ไป บดละเอียดแล้วก็ตักออก ทำส่วนที่ ๒ ต่อ

เหตุผลที่จุ๋มไม่บดกุ้งที เดียวและมันหมูทีเดียวเพราะจุ๋มคิดว่าทำแบบแรกมันน่าจะเข้าเนื้อเป็นเนื้อ เดียวกันมากกว่าค่ะ แล้วแต่พิจารณานะคะ ไม่ต้องทำตามจุ๋มก็ได้ บดเสร็จแล้วก็ใส่กะละมังไว้ค่ะ
user posted image

 เติมเกลือป่นและพริกไทยป่นลงไปค่ะ ถ้าจะใส่น้ำพริกแกงเผ็ดใส่ไปตอนนี้เลยนะคะ user posted image

แล้ว ก็นวดให้เหนียว จุ๋มเอาถุงพลาสติกสวมมือแล้วนวดๆไปนะ ใช้วิธีจับก้อนของส่วนผสมกุ้งฟาดๆไปกับกะละมังช่วยก็ได้ค่ะ แต่อากาศร้อนมันเหนียวยากค่ะ จริงๆถ้าจะให้เหนียวต้องใช้ความเย็นเข้าช่วย แต่จะให้ใส่น้ำเย็นลงไปก็ไม่ได้ค่ะ เพราะเดี๋ยวเนื้อทอดมันจะเหลวมันจะเละเทะ เลยทำวิธีนี้ค่ะ นวดครั้งแรกประมาณ ๑๐-๑๕ นาทีเสร็จ เอากะละมังใส่ถุงก๊อบแก๊บมัดปากถุงไว้ หรือจะปิดด้วยคลิงฟิล์ม แล้วเอาไปแช่ตู้เย็นไว้ก่อน ประมาณ ๓๐-๔๐ นาที แล้วเอามานวดรอบ ๒ ค่ะ ยิ่งนวดเหนียวเท่าไรทอดมันก็จะเหนียวเท่านั้น จริงๆนวดได้ ๓ รอบก็จะดีมาก แต่จุ๋มหิว นวด ๒ รอบค่ะ user posted image

สุดท้ายได้มาแบบนี้นะคะ user posted image

ก่อนจะทอดเราต้องเตรียมนี่ไว้ก่อนค่ะ น้ำสะอาดใส่ชามหรือกะละมังไว้สำหรับชุบมือค่ะ ไม่อย่างนั้นส่วนผสมทอดมันติดมือเละเทะไปหมดค่ะ user posted image

ผงขนมปังป่นเทใส่จานหรือถาด หรือภาชนะที่แบนๆไว้นะคะ ไม่ควรใส่ชามค่ะ เพราะใส่ภาชนะแบนๆจะคลุกได้ง่ายกว่าค่ะ user posted image

เอา มือข้างที่จะปั้นทอดมันจุ่มน้ำให้พอเปียก ถ้าเปียกมากไปสะบัดๆน้ำส่วนเกินออกค่ะ จะใช้อีกมือที่ไม่ได้จุ่มน้ำเอาช้อนตักส่วนผสมทอดมันสักประมาณ ๑ ช้อนโต๊ะ หรือจะใช้มือที่ถนัดตักไว้ก่อนหน้านี้ก็ได้ค่ะ ตักรอไว้ในช้อน แล้วเอามาใส่มือที่จะปั้น ปั้นให้เป็นก้อนกลมๆแล้วกดให้แบนๆหน่อย ประมาณในรูปค่ะ แต่ในรูปนี่มันผิดความจริงไปหน่อย เพราะจริงๆจุ๋มปั้นด้วยมือขวา แล้วเอามาใส่ในมือซ้าย แล้วเอามือขวาถ่ายรูปค่ะ กดชัตเตอร์ด้วยมือซ้ายไม่เป็นอ่ะ

ถามว่าไม่ กดให้แบนๆหน่อยได้ไหม มันจะทำให้เนื้อทอดมันข้างในสุกยากนะคะ และถามว่าทำไมถึงไม่แนะนำให้เอามือที่จุ่มน้ำหยิบส่วนผสมทอดมันมาเลย เพราะถ้ามือเปียกน้ำมากไป น้ำมันก็จะหยดลงไปในส่วนผสมทอดมัน เดี๋ยวทำให้เนื้อทอดมันเหลวได้ค่ะ user posted image

แล้วก็เอาไปคลุกผงขนมปังป่นให้ทั่วทั้งสองด้านค่ะ user posted image

ถ้า มีความสามารถปั้นไปทอดไป ระหว่างปั้นก็ไปตั้งกระทะน้ำมันรอไว้นะคะ แต่ถ้าไม่สามารถก็ปั้นให้เสร็จก่อนค่อยตั้งกระทะก็ได้ค่ะ ทำคนเดียวทำไม่ทัน เดี๋ยวทอดแล้วไหม้จุ๋มไปช่วยไม่ได้นะ แนะนำให้ลองทอดชิมสักชิ้นก่อนนะคะ ก่อนที่จะทอดทั้งหมด เผื่อรสชาติไม่ถูกใจเราจะได้มาเติมเครื่องปรุงได้อีกค่ะ user posted image

 น้ำมันร้อนแล้วหยิบทอดมันที่ปั้นไว้ลงไปทอดค่ะ น้ำมันร้อน ไฟกลางๆไม่ต้องแรงมากค่ะ user posted image

เวลา ทอดกลับทีละด้านนะคะ กะว่าด้านล่างเหลืองก็กลับอีกด้านไปทอด ไม่ต้องกลับไปกลับมาบ่อยค่ะ พอมันสุกก็ตักขึ้นใส่กระดาษซับน้ำมันออกไว้ก่อนค่ะ อย่าทอดนานไปค่ะ ถ้าทอดนานไปเนื้อทอดมันข้างในก็จะแห้งแข็ง หมดอร่อยอีกค่ะ user posted image

ทอด มาอันแรกลองชิมดูได้ที่แล้วก็ลุยปั้นต่อไปเลยค่ะ ถ้ารสชาติยังไม่พอใจก็เติมเอาค่ะ แล้วลองปั้นแล้วไปทอดชิมดูใหม่ ระหว่างปั้นก็ปิดเตาแก๊สไว้ก่อนก็ได้นะคะ ปั้นเสร็จค่อยไปเปิดเตาใหม่ user posted image

ถ้า ทอดเยอะๆมันจะมีเศษผงขนมปังป่นหลุดออกมา ให้ช้อนออกนะคะ ก่อนที่จะเอาทอดมันครั้งใหม่ลงไปทอด ไม่อย่างนั้นมันจะไหม้แล้วมาติดชิ้นทอดมันได้ค่ะ user posted image
ก็ทอดจนกว่าจะหมด หรือถ้าทำเยอะทอดครั้งเดียวไม่หมด ก็แช่ช่องฟรีซไว้ทอดวันต่อไปได้ค่ะ แต่เอาออกมาให้คลายเย็นก่อนค่ะ
user posted image
ตอน เสริฟก็จัดใส่จาน วางแนบผักเครื่องเคียงตามชอบพร้อมถ้วยน้ำจิ้มนะคะ จะจิ้มน้ำจิ้มบ๊วยเจี่ยหรือน้ำจิ้มไก่ หรือซอสพริกตามชอบใจ จริงๆบางคนอาจจะนิยมจิ้มกับซอสลูกพรุน แต่จุ๋มไม่ได้ทำอ่ะ จิ้มน้ำจิ้มไก่กะบ๊วยเจี่ยค่ะ
user posted image
user posted image

 **********************************************
3. ทอดมันกุ้ง โดย... ณัชชา

 เครื่องปรุง

◊ เนื้อกุ้ง ๑๒๕ กรัม
◊ มันหมู ๒๕ กรัม
◊ แป้งมัน ๑ ช้อนชา
◊ ไข่ไก่
◊ เกล็ดขนมปัง
◊ แป้งชุบทอด (อันนี้ตุ๊กเพิ่มเข้าไปเองนะคะ)
◊ เกลือป่น ๒.๕ กรัม
◊ น้ำตาล ๘ กรัม
◊ พริกไทยป่น ๑ ช้อนชา
◊ น้ำมันงา ๑ ช้อนชา (อันนี้ตุ๊กไม่ใส่เพราะที่บ้านไม่ชอบกลิ่นค่ะ)

เตรียมลงมือกันเลยนะคะ

user posted image

 ขั้นแรกนะคะ แกะกุ้งแล้วก็เอามาคลุกกับแป้งมันไว้ (อันนี้ตุ๊กยังไม่ทราบเหมือนกันว่าทำไมถึงคลุกแต่เดาว่ามันจะทำให้เวลากิน แล้วเนื้อกุ้งเด้งๆน่ะค่ะ) เสร็จแล้วก็ล้างแป้งมันออก ซับน้ำให้แห้งนะคะ

user posted image

เสร็จแล้วนะคะ ก็เอาเนื้อกุ้งมาสับหยาบๆ ส่วนมันหมูสับให้ละเอียดค่ะ (อันนี้ใครจะใช้เครื่องทุ่นแรงก็ได้นะคะ แต่ตุ๊กใช้แรงงานตัวเองค่ะ อยากรู้ว่าจะออกมาเป็นยังไง

user posted image

พอได้ที่แล้วเราก็จับหมูกับกุ้งมารวมกันนะคะ แล้วก็เติมแป้งมันที่เตรียมไว้ลงไปค่ะ

user posted image 
หลังจากส่วนผสมเข้ากันดีแล้ว ก็เติมเครื่องปรุงรสลงไปเลยค่ะ (ขอโทษด้วยนะคะตามสูตรที่ให้สูตรเป็นกรัม เพราะตุ๊กลอกมาจากตำราเด๊ะๆเลยค่ะ แต่เชื่อว่าพ่อครัวแม่ครัวบ้านนี้เก่งอยู่แล้ว ลองกะๆดูนะคะ) ผสมแล้วตีจนเหนียวค่ะ (ส่วนนี้ไม่มีรูปให้ดูนะคะ) แล้วก็มาปั้นเป็นก้อนกลมๆนะคะ

user posted image

เมื่อได้ที่แล้วเราก็มาเตรียมส่วนชุบทอดกัน อันประกอบด้วย

◊ แป้งชุบทอด (แบบแป้งโกกิน่ะค่ะ)
◊ ไข่ไก่ ตีไว้แบบที่เราจะทำไข่เจียว
◊ เกล็ดขนมปังค่ะ

เวลา จะชุบนะคะ ก็เอาส่วนผสมกุ้งไปคลุกกับแป้งชุบทอดก่อนนะคะ (ตุ๊กใช้เพราะรู้สึกว่ามันทำให้กุ้งเกาะตัวกันดีขึ้น) ชุบไข่ ตามด้วยเกล็ดขนมปัง แล้วลงทอดเลยค่ะ

user posted image
เมื่อเสร็จก็จะได้ทอดมันกุ้งหน้าตาแบบนี้ค่ะ อยากจะบอกว่าใช้ได้เลยค่ะ ขนาดตุ๊กทอดทิ้งไว้เกือบสองชั่วโมงก็ยังกรอบอยู่เลย เนื้อข้างในก็เหนียวหนึบหนับดีจัง ลองทำทานกันนะคะ

user posted image
*************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น