- อาบน้ำให้สะอาด "ปลอดภัยจากโรคร้าย"

อาบน้ำให้สะอาด "ปลอดภัยจากโรคร้าย"

อาบน้ำให้สะอาด
สมัยเนี่ยทั้งแบคทีเรียทั้งโรคทั้ืงหลายดูจะร้ายซะเหลือเกินสิ่งที่จะช่วย ให้คุณ ๆ ผู้รักสุขภาพห่างไกลจากสิ่งเหล่านี้ได้เห็นทีจะเป็นการอาบน้ำให้สะอาดเนี่ย แหละค่ะ แต่จะ อาบน้ำให้สะอาด อย่างเดียวก็เรียกว่าดีมากแล้วแต่ถ้าจะให้ดียิ่งขึ้นไปอีก การอาบน้ำให้ถูกวิธี ก็เป็นสิ่งที่จะช่วยเรียกว่าคูณสองได้เช่นเดียวกันค่ะ นั้นพวกเราหันมา อาบน้ำให้สะอาด และ อาบน้ำให้ถูกวิธี กันมากยิ่งดีกว่าเนอะจะได้ห่างไกลจากเชื้อโรคร้าย ๆ ไม่มาเกาะแกะเราสักทีจริงไหมจ๊ะ แต่ถ้าใครที่อาบน้ำให้สะอาดอยู่แล้วนับว่าคุณเป็นคนที่โชคดีมาแล้วจ้า

น่ารู้! อาบน้ำให้สะอาด "ปลอดภัยจากโรคร้าย"

เชื้อโรคที่ติดต่อกันทางสัมผัสถือเป็นภัยเงียบที่คุกคามพวกเราโดยไม่รู้ เนื้อรู้ตัว ไม่ว่าจะเป็นโรคตาแดง โรคท้องร่วง หรือแม้แต่โรคยอดฮิตติดกันง่ายอย่าง โรคไข้หวัด ทางที่ดีถ้าอยากห่างไกลจากโรคภัยต้องหมั่นดูแลตัวเองให้สะอาดตั้งแต่ศีรษะจด ปลายเท้า

"นพ.กฤษดา ศิรามพุช"แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์อายุรวัฒน์ผู้อำนวยการสถาบัน เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติส่งสัญญาณเตือนว่า เชื้อโรครอบ ๆ ตัวเราเป็นสิ่งที่มองไม่เห็ และล่องลอยมากับอนุภาคอื่น ๆ ในอากาศรอบตัวเราเข้าสู่ร่างกายทางโพรงปาก โพรงจมูก และเกาะเกี่ยวตามร่างกายเราได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะเครื่องคอมพิวเตอร์ถือเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคที่น่ากลัวที่สุด แค่มีบาดแผลเล็ก ๆ ที่ผิวหนังแล้วไปใช้คอมพิวเตอร์เครื่องเดียวกับคนที่เป็นหวัดก็อาจติดเชื้อ หวัดได้ชนิดไม่รู้ตัว

อย่างไรก็ดีแม้เราจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงเชื้อโรคได้ร้อยเปอร์เซ็นต์แต่คุณ หมอยืนยันว่าสามารถป้องกันได้ โดยหลีกเลี่ยงการสะสมของแบคทีเรียที่จะก่อให้เกิดเชื้อโรคต่าง ๆ วิธีที่ดีที่สุดคือ การดูแลร่างกายให้สะอาดหมดจดด้วยการอาบน้ำอย่างถูกวิธี
การอาบน้ำอย่างถูกวิธี
1. ควรเริ่มอาบน้ำจากบริเวณปลายมือหรือปลายเท้าเพื่อปรับอุณหภูมิในร่างกายก่อนจะราดน้ำอาบทั้งตัว

2. การเช็กอุณหภูมิของน้ำให้พอดีกับอุณหภูมิในร่างกาย เช่น ถ้าเพิ่งออกกำลังกายมาใหม่ ๆ อย่าเพิ่งแช่น้ำเย็นจัดในทันที ธรรมชาติของร่างกายจะค่อย ๆ ปรับอุณหภูมิลงสู่ระดับที่เหมาะสม

3. ควรอาบน้ำให้เหมาะกับสภาพผิว เช่น ถ้าเป็นคนผิวแห้ง มีผื่นคันขึ้นง่าย ไม่ควรอาบน้ำอุ่น หรือร้อนจัด เพราะจะยิ่งทำให้ผิวแห้ง

4. การเลือกใช้สบู่ให้เหมาะกับสภาพผิว ถ้าเป็นนักกีฬาหรือทำงานหนักมีเหงื่อหมักหมมมาทั้งวันการใช้สบู่ลดการสะสม ของแบคทีเรียจะช่วยลดโอกาสการติดเชื้อที่ผิวหนังได้รวมทั้งลดการเกิดกลิ่นใน บริเวณอับเหงื่อ

คุณหมอยังแนะนำเทคนิคการตรวจหาสัญญาณอันตรายของผิวด้วยตนเองแบบง่าย ๆ ว่า ควรสังเกตรอยปื้นและผื่นแดงรวมถึงแผลอักเสบบนผิว ถ้าเริ่มมีลักษณะแดง แสบคัน เจ็บ หรือเป็นหนองเรื้อรัง แสดงว่า กำลังติดเชื้อบางชนิด อีกวิธีคือ สังเกตรอยจุดด่างดำบนผิวถ้าทำท่าว่าจะขยายตัวเร็วผิดปกติหรือมีรอยขรุขระผิด ปกติต้องรีบไปพบแพทย์ ก่อนสายเกินแก้!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น